By : tripleplanet Sep 25, 2013


         บอกได้คำเดียวว่าเป็นอะไรที่น่าทึ่งมากทีเดียว กับปรากฏการณ์ล่าสุดซึ่งไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดขึ้นมาก่อนสำหรับ EXO ซึ่งเป็นวงหน้าใหม่ที่เพิ่งจะเดบิวต์มาได้เพียงปีกว่าๆ ตอนนี้ เพลง 'Growl' ที่ถูกปล่อยออกมาได้เดือนกว่าๆ ยังคงติด Top 5 อยู่ตามชาร์ตเพลงต่างๆ ส่วนยอดขายอัลบั้มแรกของพวกเขา <XOXO> และรีแพ็คเกจนั้นก็ทำยอดขายทะลุสูงกว่า 700,000 อัลบั้มได้สำเร็จเป็นที่เรียบร้อย พวกเขาเดบิวต์ด้วยเพลง 'MAMA' เมื่อเดือนเมษายน ปี 2012 หลังจากนั้นก็หายหน้าหายตาไปประมาณ 1 ปี จึงได้กลับมาพร้อมกับเพลง 'Wolf and Beauty' รวมถึงตอนนี้ยังมีเพลง 'Growl' ซึ่งเป็นเครื่องการันตีความสำเร็จของพวกเขา EXO อีกด้วย เมื่อสมัยเดบิวต์ใหม่ๆ ตอนแรกสมาชิกทั้ง 12 คนได้ถูกแบ่งยูนิตออกเป็น EXO-K โปรโมตในเกาหลี และ EXO-M โปรโมตในจีน แต่ตอนนี้ทั้งสองยูนิตได้รวมกันเป็นหนึ่ง ดังเช่นสโลแกนของพวกเขา 'WE ARE ONE' และสร้างลีลาการแสดงบนเวทีในอีกระดับขั้น ตอนนี้ IZE มีโอกาสได้พบปะกับหนุ่มๆ EXO เพื่อที่จะตั้งคำถามกับพวกเขาว่า เหตุใดจึงทำให้พวกเขาเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดเช่นนี้ บทสัมภาษณ์ของหนุ่มๆจะถูกแบ่งออกเป็น 4 วัน วันแรกจะเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจของการเตรียมตัวสำหรับเพลง 'Growl' โดยซิ่วหมิน ลู่หาน เทา และเซฮุนน้องเล็กของวง


[x] 'Wolf and Beauty' ปะทะ 'Growl' คุณทราบไหมว่าคุณโด่งดังมากจากเพลง 'Growl' 
ซูโฮ: ผมไปพบแพทย์ผิวหนัง มีเด็กนักเรียนผู้ชายคนนึงจำผมได้ในลิฟต์ ตอนนั้นผมก็เริ่มรู้สึกขึ้นมาบ้างครับ
เฉิน: ตอนที่พวกเราไปออกกำลังกายกันที่แม่น้ำฮัน มีคุณยายเข้ามาถามพวกเราว่าใช่ EXO หรือเปล่า (หัวเราะ)
แบคฮยอน: มีคนที่ปั่นจักรยานและเปิดเพลง มันน่าทึ่งมากเลยครับที่ได้ยินเพลงของพวกเรา
คริส: ผมรู้สึกได้ตอนที่พวกเราไปออกรายการแข่งขันกีฬาสีไอดอล มีแฟนๆจำนวนมากมาเชียร์พวกเรา แม้ว่าจะถ่ายทำกันถึงตี 2 ก็ตาม พวกเขาอยู่จนจบงานเลย
ซิ่วหมิน: แฟนๆอึดมากเลยครับ เอาจริงๆ ไม่ได้โกหก ตั้งแต่เริ่มอัดรายการมาจนจบ แฟนๆยังคงนั่งอยู่ที่เดิมและให้กำลังใจพวกเรา และแม้ว่าจะมีคนดังคนอื่นที่แต่งตัวเหมือนกันอีกเป็นร้อยคน และที่นั่งค่อนข้างไกลจนคิดว่าพวกเขาอาจจะมองไม่เห็นเรา แต่เพียงแค่เราขยับตัวนิดหน่อย เสียงเชียร์ก็กระหน่ำลงมาแล้วครับ ต้องขอบคุณพวกเขามากๆ ผมได้กำลังใจมาเยอะเลยครับ
ไค: อาจเป็นเพราะสีผมของพวกเรามั้งครับ (หัวเราะ) แฟนๆส่งเสียงเชียร์เราดังมากจริงๆนะ ผมยังเคยลองเล่นกับแฟนๆ เวลาที่ผมปรบมือ พวกเขาก็จะปรบมือตามไปด้วย เวลาที่ผมตะโกน พวกเขาก็จะตะโกนลงมาพร้อมกัน

[x] ไม่นานหลังจากสิ้นสุดการโปรโมตเพลง ‘Wolf and Beauty’ พวกคุณได้กลับมาพร้อมกับเพลง 'Growl' ตอนนั้นใช้เวลาฝึกซ้อมนานแค่ไหน

ชานยอล: พวกเราซ้อมพร้อมกันทั้งเพลง ‘Wolf and Beauty’ และเพลง ‘Growl’ พวกเราได้รับเพลงและท่าเต้นของสองเพลงนี้มาในช่วงเวลาเดียวกันเลยครับ แล้วก็เริ่มซ้อม ตัวเพลงได้มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ส่วนท่าเต้นเริ่มซ้อมตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ยาวมาจนคัมแบคเลย พวกเราใช้เวลาซ้อมประมาณ 3 เดือนได้

[x] ทั้งเพลง ‘Wolf and Beauty’ และเพลง ‘Growl’ ต่างก็ต้องแสดงความรู้สึกของตัวตนการเป็นหมาป่า อยากถามว่าคุณรู้สึกว่าความรู้สึกของหมาป่าจากสองเพลงนี้ต่างกันอย่างไร

เลย์: ในความเห็นของผม เพลง ‘Wolf and Beauty’ จะเป็นหมาป่าที่มีเสน่ห์ ส่วนเพลง ‘Growl’ จะให้อารมณ์ขำๆหน่อยๆ? เหมือนหมาป่าเท่ๆอะไรทำนองนั้น (หัวเราะ)
แบคฮยอน: ผมว่ามันให้ความรู้สึกเป็นหมาป่าที่คุณไม่ชอบ แต่ก็เลิกชอบไม่ได้
ชานยอล: สำหรับ‘Wolf and Beauty’ ให้อารมณ์เกรี้ยวกราดเหมือนอสูรแต่เพลง 'Growl' นั้นจะให้ความรู้สึกอ่อนโยนกว่านิดหน่อย
ดีโอ: ผมคิดว่าเพลงหลัง ให้ความรู้สึกใกล้เคียงความเป็นมนุษย์หมาป่ามากกว่าครับ

[x] ท่าเต้นของทั้งสองเพลงนั้นมีสไตล์แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่ก็ยังคงให้ความรู้สึกว่าคุณได้เติมเต็มเรื่องราวของเพลงแรก ด้วยเพลงถัดมา

ไค: ตั้งแต่สมัยเป็นเด็กฝึกหัด ปกติผมจะเต้นแนว Urban อยู่แล้ว ผมก็เลยคิดว่าท่าเต้นของเพลง 'Growl' นั้นไม่ค่อยยากเท่าไหร่ แล้วก็เลยเกิดความรู้สึกว่า พวกเราสามารถจะเต้นได้โดยสนุกกับตัวตนของพวกเราบนเวที ตอนซ้อมพวกเราก็ทำให้มันสนุกสนานด้วยครับ สำหรับเพลง 'MAMA' และ '‘Wolf and Beauty' ก็เป็นเพลงที่ให้อารมณ์หนักแน่น ไม่ใช่แค่เฉพาะท่าเต้นเท่านั้น แต่สีหน้าพวกเราก็ต้องแสดงออกมาด้วย และในเพลง ‘Wolf and Beauty’ พวกเราก็ต้องแสดงตัวตนของพวกเราให้เหมือนกับหมาป่าจริงๆ พวกเราฟังเพลงกันเยอะมาก 
แบคฮยอน: สำหรับเพลง ‘Wolf and Beauty’ จะเน้นการเต้นแบบกลุ่ม แต่เพลง 'Growl' จะเป็นการเต้นแนวสนุกสนาน ตามจังหวะเพลง รวมถึงมิวสิควีดีโอก็ถ่ายแบบเทคเดียวจบ มุมที่ได้มันก็เลยต่างกัน ผมรู้สึกมีความสุขมากที่พวกเราสามารถแสดงให้ทุกๆคนเห็นในมิวสิควีดีโอ ถึงความแตกต่างที่แบ่งออกเป็นแต่ละทีมของพวกเรา ผมคิดเสมอว่า พวกเราจะทำมันออกมาได้ดีไหมนะคราวนี้? และผลตอบรับที่ได้คือมีหลายๆคนรักพวกเรามาก ผมต้องขอบคุณจริงๆครับ




แสดงอารมณ์ของหมาป่าออกมากันอย่างไร

[x] สำหรับมิวสิควีดีโอ จะมีสองเวอร์ชั่น แบ่งเป็นเวอร์ชั่นเกาหลีและเวอร์ชั่นจีน รวมแล้วมีทั้งหมด 4 เวอร์ชั่นด้วยกัน ไม่สับสนเหรอเวลาเต้น

ชานยอล: ตอนซ้อมพวกเราซ้อมทุกเวอร์ชั่นเลยครับ เทียบท่อนต่อท่อน พวกเราไม่ได้ซ้อมกันแค่เวอร์ชั่นเดียว แต่เราเอามันมามิกซ์ทั้งเวอร์ชั่น One-Take เวอร์ชั่นจีน เวอร์ชั่นแสดง เพราะฉะนั้นเราจะไม่สับสนครับ เวลาที่ใครมาบอกว่า "เอาท่อนนี้ เวอร์ชั่นนี้ซิ!" ท่าเต้นของเวอร์ชั่นนั้นจะออกมาโดยอัตโนมัติครับ

[x] เรื่องการอัดเสียง เป็นยังไงบ้าง ในเพลงมีแนว R&B ผสมผสานมาด้วย แต่จริงๆแล้วมันควรจะเป็นเพลงที่หนักแน่น แต่ให้ความรู้สึกว้าวุ่นแบบมีชีวิตชีวา

ไค: ถ้าคุณลองสังเกตเรื่องราวของเพลง 'Growl' มันจะเป็นการเตือนคนอื่นๆ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเมื่อถึงท่อนแร็พ เราต้องร้องให้มันได้อารมณ์ราวกับเตือนใครบางคนอยู่ (ทำท่าทางที่เขาแสดงบนเวที) เหมือนในเนื้อเพลง "ขอเตือนเอาไว้เผื่อว่าจะไม่รู้" ผมร้องไปด้วย และจินตนาการไปด้วยว่า ผมกำลังเตือนคนฟังตรงหน้าว่าให้ระวังให้ดี อะไรแบบนี้

[x] ถ้างั้นการฝึกฝนเรื่องการแสดงสีหน้าท่าทางก็เป็นสิ่งสำคัญเหมือนกัน

แบคฮยอน: ก่อนที่พวกเราจะถ่ายทำเพลง 'Wolf and Beauty' พวกเราต้องไปดูสารคดี อาณาจักรสัตว์โลก พวกเราต้องมานั่งดูว่าหมาป่านอนยังไง ทำท่าทางยังไงเวลาเงยหน้าขึ้นมองฟ้า หรือเวลาหอน พวกเราดูเยอะมากแล้วก็พยายามเลียนแบบให้ใกล้เคียงกับพฤติกรรมของหมาป่ามากที่สุด และพยายามแสดงออกถึงเสน่ห์ของหมาป่าครับ
เซฮุน: เหมือนกันครับ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะดูสารคดีนะครับ แค่บางคนเท่านั้น (หัวเราะ) 
ชานยอล: พวกเราดูจากสีหน้าท่าทางของพวกเราเองเวลาอยู่บนเวที
ดีโอ: ถ้าเป็นพี่ซูโฮ เขาจะถามว่าเขาเหมือนหมาป่าหรือยัง เวลาที่พวกเราซ้อมกัน แล้วที่เหลือก็จะซ้อมการแสดงสีหน้า ท่าทาง พวกเขาทำได้ดีในแบบฉบับของตัวเอง นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมพวกเราถึงไม่พูดว่าใครทำได้ดีกว่าใคร เพราะแต่ละคนมีแนวเป็นของตัวเอง ก็มีบ้างที่สมาชิกบางคนจะทำสีหน้าท่าทางแปลกๆ พวกเราก็จะคอยแนะนำครับ

[x] มีเวลากลับมาย้อนดูการแสดงที่พวกคุณได้แสดงไปบ้างหรือเปล่า

ไค: พวกเราจะรวมตัวกันดูเสมอครับ หลังจากสิ้นสุดการอัดรายการ สารภาพจากใจจริง หลังจากที่เราเดบิวต์ใหม่ๆ สัปดาห์แรก พวกเราอายมากเพราะพวกเรายังไม่รู้จักจังหวะมุมกล้องดี พวกเราคุยถึงเรื่องนั้นกันบ่อยๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไปตอนนี้ทุกๆคนก็เริ่มชินแล้ว ทุกวันนี้ พวกเรามานั่งดูกันเพื่อมาดูว่ามีตรงไหนผิดพลาดบ้าง ไม่ก็มาดูว่าท่อนไหนใครทำได้ดีบ้าง "ว้าว นายทำได้ดีมากเลยนะนั่น!" อะไรแบบนี้


การแสดงและแอ็คติ้ง

[x] สำหรับเวอร์ชั่น One-Take กล้องจะถ่ายด้วยความรวดเร็วเพื่อจับภาพโดยรวมของสมาชิกทั้ง 12 คน สงสัยจังว่าสมาชิกแต่ละคนเลือกที่จะปรากฏตัวต่อหน้ากล้องอย่างไรในตอนนั้น

ลู่หาน: ผมอยากจะให้ทุกๆคนได้เห็นภาพลักษณ์ด้านที่เซ็กซี่ แต่ถึงแม้ว่าผมจะพยายามทำตัวให้เซ็กซี่ยังไง แฟนๆก็ยังคงบอกว่าผมน่ารักอยู่ดี ผมว่าตรงนี้ผมคงทำอะไรไม่ได้แล้วล่ะครับ
เทา: (ลู่หานฮยอง) จริงๆแล้วข้างในแมนมากนะครับ แต่เขาก็ไม่เซ็กซี่จริงๆนั่นแหล่ะ (หัวเราะ)
ลู่หาน: ผมไม่รู้จริงๆนะว่าคำจำกัดความของคำว่าเซ็กซี่คืออะไร แต่ผมคิดว่าคนที่เซ็กซี่คือไค
ซิ่วหมิน: ผมว่ามันชัดเจนอยู่แล้วนะถ้าดูจากภายนอก เทาไงครับ ดูเซ็กซี่กว่าผมและลู่หานอีก
เทา: ผมอิจฉาภาพลักษณ์ที่ดูน่ารักของลู่หานฮยองฮะ
ซิ่วหมิน: ถึงนายจะดูไม่น่ารัก แต่ท่าทางที่นายทำน่ะ น่ารักนะ (หัวเราะ)
เทา: ผมรู้น่า (หัวเราะ)
ซิ่วหมิน: สำหรับผม มีอยู่ช่วงนึงที่จะเป็นท่าเต้นที่ผมต้องขโมยหมวก ผมก็เลยต้องทำท่าทางให้มันดูเป็นเด็กมาดกวนๆ ซึ่งผมคิดว่าผมก็ทำมันออกมาได้ดีทีเดียวนะ (หัวเราะ) แม้ว่ามันจะแตกต่างจากนิสัยจริงๆของผมก็ตาม
ลู่หาน: ไม่นะ ผมว่าไม่ต่าง
ซิ่วหมิน: นี่ฉันดูเป็นเด็กมาดกวนๆเหรอ?
ลู่หาน: ใช่ คือเป็นคนที่ให้อารมณ์ฮาๆ นายเป็นคนตลกจริงๆนะ
ซิ่วหมิน: ฉันก็ฮาเฉพาะกับนายเท่านั้นแหล่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นเพราะผมชื่นชอบลู่หานครับ

[x] แล้วสมาชิกคนอื่นๆล่ะ

คริส: ตอนที่เราขึ้นแสดงช่วงแรกๆในเพลง 'Wolf and Beauty' ผมเคยทำท่าขยิบตาด้วย แต่ตอนหลังต้องล้มเลิกไปเพราะมันยากเกิน ผมมั่นใจด้วยว่าเพลง 'Growl' เวลาที่กล้องจับมาผมทำได้แค่มองจิกกล้องจริงๆ ผมก็พยายามดีที่สุดแล้วนะที่จะทำอะไรให้มันดูแตกต่างจากสมาชิกคนอื่นๆ แล้วผมก็พยายามแสดงภาพลักษณ์ให้มันดูแตกต่างจากเพลง 'MAMA' และ 'Wolf and Beauty' ด้วย มีหลายครั้งที่ผมพลาดไปบ้าง แต่ผมคิดว่าตอนนี้มันก็น่าจะโอเคขึ้นแล้วครับ
แบคฮยอน: ส่วนของผม ผมจะมีคอนเสปต์คือ จะเป็นผู้ชายที่มองผู้หญิงเพียงคนเดียว กังวลและปรารถนาที่จะทำให้เธอมาเป็นของเขา คือสมาชิกแต่ละคนก็จะมีคอนเสปต์เป็นของตัวเอง ข้อนี้จะทำให้คนดูดูแล้วรู้สึกว่าสมาชิกแต่ละคนแสดงความโดดเด่นของตนเองออกมาได้ชัดเจน

[x] สุดท้าย ตลอดช่วงการแสดงของคุณ ความสามารถในเรื่องของการแอ็คติ้งก็ต้องถูกดึงออกมาใช้ด้วย
ซูโฮ: ด้วยท่าเต้นของเพลง จะมีทั้งอารมณ์น่ารักและเซ็กซี่ ส่วนเนื้อเพลงก็จะให้อารมณ์แข็งแกร่ง นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเวลาถึงคิวท่าเต้นน่ารักๆ แล้วผมจะยิ้ม และเมื่อถึงเนื้อเพลงในท่อนของ "ขอแค่เธอมองมาที่ฉันแบบนั้น" ผมก็จะพยายามทำให้มันดูเซ็กซี่ ผมพยายามจะจับอารมณ์ให้ได้ทั้งสองแบบ แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันครับว่าผมทำมันออกมาได้ดีหรือเปล่า
แบคฮยอน: ผมคิดว่าแอ็คติ้งที่เราพูดถึงบ่อยๆ คืออันเดียวกับท่าทางเวลาที่พวกเราขึ้นแสดง มันเหมือนกับเวลาที่ได้ดูรุ่นพี่ซออินกุก กับรุ่นพี่ชองอึนจี A-Pink ร้องเพลงแสดงแอ็คติ้งบนเวที และแอ็คติ้งในละครเรื่อง Reply 1997 คือมันรู้สึกเจ๋งทั้งบนเวทีทั้งในละครเลยครับ

[x] มีสมาชิกคนไหนบ้างที่สามารถขึ้นแสดงบนเวทีโดยไม่มีความกังวลอะไรเลย

ซูโฮ: ผมเป็นพวกประเภทที่ทำอะไรด้วยความกังวลครับ แม้ว่าท่าเต้นของมันจะค่อนข้างต้องใส่อารมณ์จริงจัง ผมก็ได้พยายามอย่างเต็มที่ที่สุดแล้ว เวลาที่ขึ้นแสดงบนเวที
แบคฮยอน: มันจะมีท่ามือที่ผมกับไคต้องทำท่าด้วยกันในท่อน "สายตามันมืดมิดไปหมด" ตรงนั้นผมว่ามันสนุกมากเลยนะ พวกเราคอยคิดและเปลี่ยนท่าตรงท่อนนั้นกันตลอด โดยไม่ต้องกังวลอะไรเลย แฟนๆก็ชอบด้วย

[x] ที่พวกคุณสามารถแสดงออกมาได้แบบนั้นเป็นเพราะว่าเคยชินกับเวทีมาตั้งแต่เดบิวต์แล้วหรือเปล่า
แบคฮยอน: ตอนที่พวกเราขึ้นโชว์เพลง 'MAMA' ตอนนั้นพวกเราตื่นเต้นกันมากๆ ถ้าเป็นสมัยช่วงเดบิวต์ใหม่ๆ พวกเราจะทำตามที่คุณครูของเราสอนมาแบบเป๊ะๆ แต่ตอนนี้เราพยายามดัดแปลง แสดงท่าทางและความรู้สึกที่เรามีบนเวทีเองด้วย ในขณะเดียวกันมันก็ทำให้รู้สึกสบายๆขึ้นและไม่เกร็งครับ

Source: IZE.co.kr
EN Trans: nahbit @ exok-trans
TH Trans: tripleplanet-th (@triple_planet)
โปรดนำออกไปพร้อมเครดิตทั้งหมด

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Copyright © TRIPLEPLANET-TH.COM - www.tripleplanet-th.com All rights reserved. Best viewed in Mozilla Firefox 3.5 and above with 1366x768 resolution.