By : tripleplanet Feb 22, 2014



เลย์ ใกล้เข้าไปอีกหนึ่งก้าว สู่เส้นทางความฝันของนักดนตรี!

เลย์ สมาชิกที่รับหน้าที่ในการแสดงที่แสนเจิดจรัสแห่ง EXO ถึงแม้ว่าเขาจะถูกจดจำในฐานะนักเต้นที่แสนยอดเยี่ยมของวง แต่เขาก็ยังเป็นเด็กหนุ่มที่มีความใฝ่ฝันว่าจะร้องเพลงที่ตัวเองแต่งขึ้นบนเวทีในสักวันหนึ่ง การได้ทำงานร่วมกับนักแต่งเพลง เลือกเครื่องดนตรีจากร้าน Nakwon Arcade และใช้เวลาพักสั้นๆไปกับร้านขายแผ่นเสียง นี่คือชีวิตในหนึ่งวันของเลย์ ที่ตอนนี้กำลังทำงานหนักเพื่อเดินตามความฝันของตัวเอง

ท่วงทำนองที่แสนไพเราะดังก้องออกมาจากสตูดิโอที่เรากำลังจะเข้าไปพบกับเลย์แต่เช้าตรู่ Maxx Song และ อันซองชาน ที่กำลังช่วยเลย์เรื่องการแต่งเพลง มารออยู่ก่อนหน้าแล้ว "ไม่นานมานี้ พวกเราได้แต่งเพลงร่วมกับเลย์ และวันนี้เรานัดเจอกัน เพื่อมาร่วมเรียนรู้ในสิ่งต่างๆด้วยกัน" 

10 นาทีก่อนถึงคิวถ่าย เลย์ปรากฏตัวขึ้นมาที่สตูดิโอพร้อมกับแลปท๊อปที่เขาเอามาเอง "พี่ครับ ลองฟังนี่หน่อยสิครับ เป็นยังไงบ้าง โอเคไหม?" "พี่ครับ พี่ใช้เครื่องนี้ยังไง? ผมขอลองดูได้ไหม?" เขาถามถึงสิ่งเหล่านี้ก่อนที่จะวางของในมือลงเสียอีกเลย์ มีความสนใจในด้านการแต่งเพลงมาตั้งแต่อายุ 13 ปี เขาเคยแต่งเพลงมามากกว่า 100 เพลง แต่เขาก็พูดอย่างถ่อมตนว่า เพลงเหล่านั้นยังไม่ดีพอที่จะนำไปใส่ลงในอัลบั้ม เนื่องจากว่าเขายังไม่เคยเรียนรู้การแต่งเพลงอย่างจริงจัง เมื่ออยู่ที่หอพัก เขาจะฟังเพลงที่แต่งร่วมกับชานยอลและเฉิน และจะช่วยกันเช็คและเรียบเรียงเพลงเหล่านั้น มีหลายครั้งที่พวกเขาอยู่กันจนดึกดื่นเพื่อแต่งเพลง

Maxx Song เมื่อได้ฟังเรื่องราวของเลย์แล้วก็บอกว่า "เลย์เป็นคนที่มีความคิดใหม่ๆอยู่ตลอด และเขาก็มีความสามารถที่โดดเด่นมาก เนื่องจากว่าเขาเป็นคนที่มีอารมณ์หลากหลาย ก็เลยทำให้เขาสามารถแต่งทำนองได้ดี ตอนแรกผมก็กังวล ว่าเขาจะซึมซับวัฒนธรรมของเกาหลี และอารมณ์ของเพลงเกาหลีได้ไหม เพราะว่าเขามาจากประเทศจีน แต่พอผมได้ฟังเพลงที่เขาแต่ง ผมก็รู้สึกว่ามันไม่ได้มีอะไรแตกต่างไปจากของเกาหลีเลย"

เลย์ใช้เวลามากกว่าหนึ่งชั่วโมงในการทำงานร่วมกับนักแต่งเพลงท่านอื่นๆ โดยใช้คีย์บอร์ดและกีต้าร์ และระหว่างนั้นเขาก็จะเล่นเพลงของ EXO เพื่อผ่อนคลาย และยังอัดเสียงตัวเองขณะที่ฮัมเพลงเป็นทำนองที่เขาแต่งขึ้นด้วย เลย์ คนที่งานยุ่งมากเสียจนเวลา 24 ชั่วโมงนั้นไม่เพียงพอสำหรับเขา ถือว่าช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนที่ดีที่สุด

"วันนี้ผมต้องไปที่ Nakwon Arcade ครับ ในที่สุด ผมก็จะได้ไปซื้อกีต้าร์ที่ผมอยากได้สักที!" เขาเร่งฝีเท้าขณะที่กำลังจะมุ่งหน้าไปสู่ Nakwon Arcade

เลย์เบิกตากว้างขณะที่เขามาถึง Nakwon Arcade เพราะมีเครื่องดนตรีหลากหลายชนิดวางอยู่ตรงหน้า

"ผมสนใจในเครื่องดนตรีหลากหลายชนิดมาตั้งแต่ผมเริ่มเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับการแต่งเพลง ไม่ว่าจะเป็นกีต้าร์ กลอง ผมอยากเล่นให้เก่งทุกอย่างเลย" เขาพูดขณะที่กวาดสายตามองไปที่เครื่องดนตรีชนิดต่างๆ

เมื่อเขาเห็นเปียโนที่จัดแสดงอยู่หน้าร้าน เขาก็วิ่งเข้าไปเหมือนกับเด็กๆ และเริ่มต้นเล่นเพลง Miracles In December ของ EXO ท่วงทำนองอันแสนไพเราะได้ดังก้องไปทั่ว Nakwon Arcade ทำให้ที่แห่งนั้นกลายเป็นลานคอนเสิร์ตไปโดยปริยาย นับจากนาทีนี้ เราก็ได้ค้นพบอีกด้านหนึ่งของเลย์ และเสน่ห์ของเขาซึ่งไม่มีใครเคยรู้มาก่อน

"อันนี้แหล่ะครับ!" เลย์เลือกกีต้าร์อะคูสติกรุ่น Walden D550CE มาตัวหนึ่ง หลังจากที่เขาพินิจพิจารณามันอยู่นาน ล่าสุดมานี้เขากำลังได้แรงบันดาลใจในการแต่งเพลงและเขาก็ต้องการกีต้าร์นี้ เลย์ยังบอกอีกว่าเขาจะต้องแต่งเพลงให้เสร็จในคืนนี้ เลย์ใช้เวลาอยู่ใน Nakwon Arcade ทั้งวันจนกระทั่งพระอาทิตย์ตกดิน หลังจากเลือกกีต้าร์ที่เขาต้องการได้แล้ว เขาก็มุ่งหน้าไปยังร้านแผ่นเสียงที่เขาเคยอยากจะไปมาโดยตลอด ที่นั่นเขาแทบจะตัวลอยเมื่อได้เห็นคอลเลคชั่นแผ่นเสียงจำนวนนับไม่ถ้วน

"ว๊าว! ประทับใจจริงๆครับ มีเพลงที่ผมเคยฟังที่บ้านกับคุณพ่อสมัยผมยังเด็กๆด้วย วันนี้ ณ ที่แห่งนี้ ผมจะฟังทุกๆเพลงที่ผมอยากฟังให้ได้เลยครับ"

หลังจากที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของร้าน เลย์ก็เริ่มกวาดตามองหาแผ่นเสียง และดำดิ่งลงสู่ห้วงลึกในบทเพลงที่เขาเลือกฟังจนลืมเรื่องการถ่ายแบบไปเลย เขาหลับตาลงเบาๆ เพื่อสัมผัสกับท่วงทำนองแห่งดนตรี แม้ว่าผู้จัดการจะเข้าไปบอกว่าเขามีตารางงานต่อจากนี้อีก และควรจะรีบได้แล้ว แต่คำพูดเหล่านี้ก็ไม่ได้ทำให้เลย์ขยับเขยื้อนเลยสักนิด

สุดท้าย เพลงที่เลย์เลือกฟัง คือเพลงของบีโธเฟน "บีโธเฟนเป็นบุคคลที่น่าทึ่งมากครับ ผมไม่เคยจินตนาการมาก่อนว่าเขาสามารถจะสร้างบทเพลงที่ยอดเยี่ยมเช่นนี้ได้ เขามอบแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ในการแต่งเพลงให้ผมจริงๆครับ"

เลย์อยากจะทำเพลงให้ได้แบบเดียวกับบีโธเฟน ที่จะทำให้หัวใจของผู้คนที่ฟังเพลงได้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ซึ่งมันไม่ได้เป็นอะไรที่จะทำได้สำเร็จในเร็วๆนี้ ครั้งหนึ่งในชีวิต ขอเพียงให้ได้ทำเพลงขึ้นมาเพลงหนึ่งและทำให้ทุกๆคนชื่นชอบ เลย์ยังบอกอีกว่าตอนนี้ เขาได้คิดเอาไว้เพลงหนึ่งแล้ว และกำลังตั้งใจทำตามความฝันของเขาต่อไป

EN Trans: boonyi
TH Trans: tripleplanet-th (@triple_planet)
โปรดนำออกไปพร้อมเครดิตทั้งหมด

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Copyright © TRIPLEPLANET-TH.COM - www.tripleplanet-th.com All rights reserved. Best viewed in Mozilla Firefox 3.5 and above with 1366x768 resolution.