By : tripleplanet Mar 12, 2014


"นายต้องเทจากตรงกลางแล้วค่อยๆยกขึ้น แบบนี้น่ะ~” (ซิ่วหมิน)

"โอ๊ะ~ น่าสนุกแฮะ .." (ลู่หาน)

"ต้องเทแบบห้ามหยุด ห้ามขาดตอนเลยนะ" (ซิ่วหมิน)

"อ๋อ อ๋อ" (ลู่หาน)

ซิ่วหมิน EXO (25 ปี) ได้สาธิตวิธีการทำกาแฟแบบแฮนด์ดริปอย่างง่ายๆ ให้กับเพื่อนร่วมวง ลู่หาน (25 ปี) ซึ่งกำลังเบิกตากว้าง แต่ระหว่างที่ถืออยู่ ซิ่วหมินก็หัวเราะออกมา ทำท่าทางเขินๆ และบอกว่า "รู้สึกเหมือนมีอะไรผิดพลาดไปหน่อยแฮะ"

ซิ่วหมินและลู่หาน ซึ่งเป็นสมาชิกที่อายุมากที่สุดของวง มักจะแสดงความสนใจและหลงใหลในเรื่องของกาแฟ พวกเขาเป็นที่รู้กันดีในหมู่แฟนคลับ ว่าเป็นสมาชิกที่คลั่งไคล้ในเรื่องกาแฟมาก หลังจากทานอาหาร กาแฟเป็นอะไรที่ขาดไม่ได้ ซึ่งพวกเขามักจะมองหากาแฟดื่มทั้งตอนเริ่มงานและเลิกงาน รวมถึงก่อนและหลังขึ้นเวทีด้วยเช่นเดียวกัน พวกเขาเล่าว่า มันรู้สึกเหมือนขาดอะไรไป หากมีวันไหนที่พวกเขาไม่ได้ดื่มกาแฟ

อะไรคือสิ่งที่ทำให้ซิ่วหมินและลู่หานหลงใหลในการดื่มกาแฟ? หลังจากที่ได้ปล่อยสเปเชี่ยลอัลบั้ม 'Miracles in December' ออกมา แม้ว่าชีวิตประจำวันของพวกเขาจะอัดแน่นไปด้วยตารางงานต่างๆ แต่พวกเราก็ได้ตัดสินใจจะมาพบกับพวกเขาทั้งสองคนที่โรงเรียนอาชีพบาริสต้าเกาหลี ที่ฮันนัมดง กรุงโซล

ยังไม่ทันที่จะเปิดประตูเข้าไป พวกเราก็สามารถสัมผัสได้ถึงกลิ่นอันหอมกรุ่นเย้ายวนใจของกาแฟที่วางเรียงรายอยู่บนโต๊ะ ซึ่งมีทั้งเมล็ดกาแฟหลากชนิด เครื่องบดกาแฟประเภทต่างๆ เครื่องทำกาแฟเอสเปรสโซ่ และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งจริงๆแล้ว ซิ่วหมินก็เคยได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเป็นบาริสต้ามาบ้างแล้ว 

ก่อนที่จะเริ่มต้นการสัมภาษณ์ พวกเราได้ขอให้พวกเขา "โชว์ฝีมือของตัวเองให้ดูหน่อย" ซิ่วหมินเริ่มต้นทำกาแฟเอสเปรสโซ่อย่างคล่องแคล่ว โดยเริ่มจากใส่เมล็ดกาแฟดิบลงในที่กรองอย่างปราณีต ส่วนลู่หานนั้นค่อนข้างตะกุกตะกักนิดหน่อย เพราะว่านี่เป็นครั้งแรกที่เขาทำกาแฟเอง แต่จากนั้นไม่นานเขาก็สามารถตามคนอื่นๆได้ทัน หลังจากที่ตีฟองนมเสร็จ พวกเขาก็ปิดท้ายด้วยการทำ อาร์ตลาเต้ อย่างอารมณ์ดี

พวกเราถามเขาว่า รู้สึกอย่างไร หลังจากที่ได้ทุ่มเททำกาแฟแก้วนี้ ซิ่วหมินตอบว่า "ทุกครั้งที่ผมมาที่นี่ คือผมจะมาทุกๆสองสามเดือน มันกลับเหมือนเดิมเลยครับ ผมรู้นะว่าต้องทำอะไรยังไง แต่ร่างกายผมมันไม่ตอบสนองตามความรู้ที่มี สักวันนึงผมอยากจะเรียนรู้มันอย่างจริงจังครับ" จากนั้นเขาก็หัวเราะ ส่วนลู่หานบอกว่า "ยากครับ แต่สนุกดี"

ซิ่วหมินและลู่หานรู้สึกมีความสุขกับการที่ได้ดื่มกาแฟ ตั้งแต่วินาทีที่พวกเขาลืมตาตื่นขึ้นมาในตอนเช้า พวกเขามักจะนึกถึงการที่ได้ดื่มกาแฟหอมกรุ่น และมักจะหาเวลาไปดื่มกาแฟด้วยกัน ถึงแม้ว่าจะเดบิวต์ไปแล้ว ถ้าจะให้บอกความลับล่ะก็ พวกเขามักจะมองหาหาย่านสงบๆเพื่อเข้าไปนั่งดื่มกาแฟด้วยกันสองคน

"ตอนดื่มกาแฟครั้งแรก ผมเคยสงสัยนะ ว่าทำไมคนเราจะต้องอยากดื่มอะไรขมๆด้วย แต่สุดท้ายแล้ว มันทำให้ผมต้องคอยมองหามันอยู่ตลอด คือรสชาติของกาแฟมันขมก็จริง แต่มันรู้สึกบริสุทธิ์ครับ" (ลู่หาน)

"กาแฟรสเข้มๆ ทานพร้อมกับเค้กหวานๆหรือคุ้กกี้ เป็นอะไรที่ลงตัวมากเลยครับ กับขนมปังก็เหมือนกันนะ.." (ซิ่วหมิน)

"ตอนเช้าๆ หน้าของผมจะบวมๆ แต่หลังจากที่ได้ดื่มกาแฟเย็นแล้ว มันรู้สึกเหมือนอาการบวมจะเริ่มหายไปครับ กาแฟขมๆนี่มันเหมาะกับผมจริงๆ" (ลู่หาน)

สำหรับดาราดังเหล่านี้ กาแฟเปรียบเสมือนเพื่อนคู่ใจที่ไม่สามารถจะแยกจากกันได้ ด้วยตารางงานที่แน่นเอี้ยดของพวกเขา ก็จะต้องทำงานทั้งๆที่มีเวลาพักผ่อนเพียงน้อยนิด และในเวลาแบบนี้ กาแฟก็จะเป็นตัวช่วยเพิ่มพลังงานให้กับพวกเขาได้ เมื่อพวกเขารู้สึกเหนื่อยล้าทางกาย พวกเขามักจะเติมพลังให้กับตัวเองด้วยกาแฟ เพื่อที่จะได้มีแรงขึ้นแสดงเพลง 'Growl' ได้อย่างเต็มที่

ซิ่วหมินบอกว่า "ดื่มกาแฟเวลาเหนื่อยๆนี่ทำให้มีพลังเหมือนกับได้ทานโสมสกัดเลยนะครับ ผมดื่มแล้วจะรู้สึกกะปรี้กะเปร่ามากครับ" 

ปกติแล้วซิ่วหมินและลู่หานชอบดื่มกาแฟขมๆ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พวกเขาบอกว่า เอสเปรสโซ่เป็นกาแฟที่มีรสชาติขม แต่มันมีปัจจัยที่ทำให้พวกเขาหลงใหลในรสชาติของมัน พวกเขาทานกาแฟใส่ไซรัปมาได้สักพักหนึ่งแล้ว และได้เล่าถึงการที่ได้ดื่มกาแฟขมๆ ซึ่งเข้ากับชีวิตในขณะที่พวกเขาเองก็เข้าสู่วัยที่ได้สัมผัสกับรสชาติขมๆของชีวิตได้แล้ว

ซิ่วหมินได้อธิบายว่า "ความชอบในชนิดกาแฟของผมเปลี่ยนไป ขึ้นอยู่กับอารมณ์และบรรยากาศตอนนั้น" เมื่อไหร่ที่ฝนตกหรือหิมะตก เขาจะเลือกดื่มคาปูชิโน่รสนุ่มละมุน และเมื่อไหร่ที่เขารู้สึกเหนื่อย อ่อนเพลีย เขาจะดื่มเอสเปรสโซ่เข้มๆ

"ตอนที่ผมเห็นหิมะ ผมจะจินตนาการถึงฟองขาวๆบนคาปูชิโน่ และเวลาที่รู้สึกเหนื่อย ผมจะรู้สึกมีแรงขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อได้ดื่มเอสเปรสโซ่สักช็อต ซึ่งผมว่ามันเหมือนโสมสกัดเลยล่ะ" (ซิ่วหมิน)

ลู่หานบอกว่า "ผมชอบดื่มกาแฟ เพราะมันทำให้ผมรู้สึกผ่อนคลาย" เขาเล่าว่ากาแฟที่ได้ดื่มตอนที่ตารางงานแน่นๆ จะดูมีค่ามากกว่าปกติ เมื่อไหร่ที่ลู่หานไม่มีตารางงาน เขามักจะมองหาร้านกาแฟใกล้ๆ และไปดื่มร่วมกับเพื่อนคู่หูคอกาแฟอย่างซิ่วหมิน

ก็เหมือนกับเด็กหนุ่มวัย 20 ปีคนอื่นๆทั่วไป ที่จะสั่งกาแฟมาสองแก้วและเลือกนั่งดื่มในร้านที่มีดนตรีฟังสบายๆ คุยเรื่องรถ ฟุตบอล เกม รวมถึงเรื่องราวในชีวิตประจำวันของพวกเขาเพื่อเพิ่มความผ่อนคลายให้กับตัวเอง

เนื่องจากซิ่วหมินชื่นชอบเรื่องกาแฟ และอยากจะมีประสบการณ์ในการเป็นบาริสต้า เมื่อปีที่แล้วเขาจึงไปที่โรงเรียนบาริสต้าของเกาหลี แม้จะมีเวลาเพียงน้อยนิดระหว่างที่เตรียมตัวเพื่อการคัมแบ็ค แต่เขาก็จะปลีกเวลาไปเพื่อไปเรียนรู้การทำกาแฟ ความหลงใหลในเรื่องกาแฟของเขา นำไปสู่ความปรารถนาที่อยากจะเป็นบาริสต้ามืออาชีพและทำให้เขาได้รับเครื่องทำกาแฟชนิด แฮนด์ดริป และเมล็ดกาแฟมาสามชนิด ก่อนที่เขาจะเรียนจบคอร์ส

ซิ่วหมินชอบเมล็ดกาแฟ Ethiopian Yirgacheffe มากที่สุดจากทั้งสามชนิด เขาบอกว่า "รสชาติความแตกต่างของมันระหว่างที่เริ่มดื่มกับตอนที่ดื่มเสร็จมันเป็นอะไรที่น่าหลงใหลมากจริงๆครับ"

ซิ่วหมินตกหลุมรักในรสชาติของกาแฟเข้าอย่างจัง ขณะที่ลู่หานชอบดื่มกาแฟเพราะบรรยากาศของร้าน บางครั้ง พวกเขาจะเข้าไปดื่มกาแฟในร้าน แล้วก็จะกลายเป็นจุดสนใจ เขาอธิบายว่า "พวกเราจะขอพี่ผู้จัดการออกมา ตอนที่พวกเราไม่ได้รับอนุญาตให้ไปไหนมาไหนอย่างอิสระ คือมันรู้สึกดีกว่าจริงๆนะครับ หากเราได้เข้าไปนั่งดื่มกาแฟในร้านเลย"

"มันจะมีความรู้สึกแบบ ใช่ ซึ่งผมจะสัมผัสได้ต่อเมื่ออยู่ในร้านกาแฟเท่านั้น ทั้งองค์ประกอบของการดีไซน์ตกแต่งร้าน หรือเพลงในร้านที่เปิดอยู่ ณ ตอนนั้น ซึ่งมันทำให้ผมอยากจะเข้าไปนั่งพักผ่อนหย่อนใจในร้าน และจิบกาแฟ" (ลู่หาน)

สิ่งที่หนุ่มน้อยสองคนนี้ มีความสนใจใคร่รู้มากมาย ก็ยังคง เป็นเรื่องเกี่ยวกับกาแฟอีกเช่นเคย

ซิ่วหมินบอกว่าเขาอยากจะสะสมเมล็ดกาแฟนานาพันธุ์ จากหลายๆประเทศ และเรียนรู้ในการเป็นบาริสต้า เมื่อไหร่ที่เขามีโอกาส เขาอยากจะเปิดกิจการร้านกาแฟ พวกเราก็เลยถือโอกาสถามเสียเลย "คุณคิดว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่?" เขาตอบว่า "ผมอยากจะลองทำดูจริงๆนะครับ แต่มันเป็นเรื่องของอนาคตน่ะ"

เมื่อดำเนินมาถึงตอนสุดท้ายของการสัมภาษณ์ พวกเราเกิดสงสัยเกี่ยวกับแผนธุรกิจในอนาคตของซิ่วหมิน แต่ก็ตัดสินใจว่าเอาไว้โอกาสหน้าแล้วกัน เพราะสำหรับตอนนี้ เขาคือดาราที่เต็มเปี่ยมไปด้วยภาพลักษณ์ ครั้งหน้า หากพวกเรามีโอกาสได้จับเข่าคุยกัน หวังว่าจะได้ชิมกาแฟจากฝีมือของซิ่วหมินที่ตั้งใจชงให้พวกเราโดยเฉพาะ และแน่นอนว่าตอนนั้นเขาอาจจะอยู่กับเพื่อน‘คู่หูคอกาแฟ‘ อย่างลู่หานด้วยก็เป็นได้ 

Source: Naver
EN Trans: fy-exo
TH Trans: tripleplanet-th (@triple_planet)
โปรดนำออกไปพร้อมเครดิตทั้งหมด

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Copyright © TRIPLEPLANET-TH.COM - www.tripleplanet-th.com All rights reserved. Best viewed in Mozilla Firefox 3.5 and above with 1366x768 resolution.